Tin mới

Thứ Năm, 7 tháng 6, 2018

Kiến thức nha khoa viêm nướu triển dưỡng là gì

Viêm nướu triển dưỡng là gì? Đây là một trong những bệnh lý răng miệng thường gặp ở nhiều người. Nếu không được thăm khám và chữa trị kịp thời có thể gây nên những biến chứng gây nguy hại tới sức khỏe cơ thể. 

Viêm nướu triển dưỡng là gì? 

Viêm nướu triển dưỡng là một dạng phát triển của bệnh viêm nướu. Hiểu đơn giản, triển dưỡng tức là sưng phồng, phù nề. Viêm nướu triển dưỡng ảnh hưởng không nhỏ đến việc ăn nhai hàng ngày và có thể gây mất răng nếu không điều trị kịp thời. 

Kiến thức nha khoa viêm nướu triển dưỡng là gì-1
Viêm nướu triển dưỡng có nguy hiểm không*

Bên cạnh đó, viêm nướu triển dưỡng còn có thể phát triển thành các bệnh như tụt lợi chân răng, áp xe ổ răng hoặc răng bị lung lay… 

Biểu hiện của viêm nướu triển dưỡng 

Vì là bệnh lý liên quan đến răng miệng nên những biểu hiện của bệnh này hẳn nhiên phải có liên quan đến nướu, lợi. Triển dưỡng có thể hiểu đơn giản là sưng phồng. Thông thường, bác sỹ sẽ chẩn đoán xác định bệnh viêm nướu triển dưỡng và quyết định có nên khay niềng răng silicon nếu bệnh nhân có các dấu hiệu: 

- Dễ chảy máu nướu, dù là bị kích thích hay tự phát. 

- Cao răng nhiều, thường dày khoảng từ 2mm trở lên, phủ lên lợi và bắc cầu qua các răng. 

- Có các túi nướu giả, sưng phồng lên khoảng 3 – 4 mm và có trường hợp nướu viêm lan rộng ra giữa răng. Khi đó, với những răng bị sâu, có lỗ không được trám bít hoặc bong vết trám, nướu sẽ phồng lên, tạo cảm giác có một cục thịt đỏ ở giữa răng. 

Giai đoạn hình thành viêm nướu triển dưỡng 

Giai đoạn đầu: Nướu có thể bị sưng đỏ và phồng lên, rất dễ chảy máu nhất là khi đánh răng. Lúc này dù nướu bị viêm và sưng tấy nhưng răng vẫn bám chắc trong xương hàm, chưa có các tổn thương về xương hoặc mô nào khác. 

Viêm nướu triển dưỡng là gì? Bệnh viêm nướu giai đoạn đầu có thể chữa được nếu người mắc bệnh có các biện pháp khắc phục đúng cách, trong đó bao gồm việc đánh răng và vệ sinh vùng kẽ răng hàng ngày bằng chỉ nha khoa. 

Giai đoạn hai: Nếu nướu đã bị viêm mà không điều trị kịp thời và chăm sóc răng miệng đúng cách, lớp lợi bên trong và xương hàm bị đẩy lùi ra phía sau, tạo thành những lỗ hổng quanh răng. 

Những khoảng trống nhỏ giữa răng và lợi là nơi tích tụ các mảnh vụn thức ăn bị giắt vào và có thể gây nhiễm trùng. 

Khi bựa răng tích tụ ngày càng nhiều dưới vòm lợi, hệ thống miễn dịch của cơ thể lại càng phải gắng sức chiến đấu chống lại vi khuẩn. Và như thế các độc tố kháng vi khuẩn và các chất Enzyme trong cơ thể được sản sinh ra sẽ dần phá hủy hàm và các mô liên kết có tác dụng định vị và giữ cho răng chắc chắn. 

Kiến thức nha khoa viêm nướu triển dưỡng là gì-2
Viêm nướu triển dưỡng gây ra biến chứng rất nguy hiểm*

Nướu bị viêm sưng đỏ, chảy máu gây đau nhức, sưng má, hơi thở có mùi hôi khó chịu. Nếu viêm lâu ngày, nướu sẽ bị tụt xuống làm cho chân răng lộ ra ngoài trông kém thẩm mỹ. Bệnh càng trầm trọng thì những lỗ hổng này càng sâu, nướu và xương hàm bị phá hủy, răng không còn chỗ bám nữa, sẽ trở nên lỏng lẻo và rụng dần. 

Viêm nướu triển dưỡng có nguy hiểm không? 

Viêm nướu triển dưỡng là gì, có nguy hiểm không? Không kiểm soát được đường máu, bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ bị bệnh nha chu và các nhiễm khuẩn khác. Ngược lại, nhiễm khuẩn ở miệng khiến khó kiểm soát nồng độ đường máu hơn. 

Nếu bị bệnh viêm nướu trầm trọng và đang có vấn đề về phổi, lúc này lại hít vi khuẩn từ miệng vào trong phổi có thể dẫn đến viêm phổi. 

Làm tăng nguy cơ mắc phải một số bệnh như tắc động mạch và huyết khối. Có thể dẫn đến cơn đau tim và đột quỵ, những người bị bệnh nha chu dễ bị đau tim và đột quỵ hơn những người miệng bình thường. 

Bệnh nha chu càng nặng thì nguy cơ càng cao, có thể gây ra các biến chứng thai nghén, bà mẹ bị viêm nha chu sẽ tăng nguy cơ đẻ non và đẻ con thiếu cân.
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments
Item Reviewed: Kiến thức nha khoa viêm nướu triển dưỡng là gì 9 out of 10 based on 10 ratings. 9 user reviews.
Scroll to Top